ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Monday, May 16, 2016

ทำไมสลิ่มเกลียดทักษิณมาก ?

ทำไมสลิ่มเกลียดทักษิณมาก ?

เพราะทักษิณโกงอย่างนั้นหรือ ? แต่เราก็เห็นคดีทุจริตมากมายที่สลิ่มไม่สนใจเลย กรณีทักษิณไม่มีหลักฐานอะไรด้วยซ้ำ แต่สลิ่มก็เกลียดมาก

เพราะทักษิณเป็นนักธุรกิจอย่างนั้นหรือ ? แต่เราก็เห็นนักธุรกิจมาเล่นการเมืองมาก และส่วนใหญ่ที่สลิ่มชื่นชม ก็เป็นนักธุรกิจใหญ่ๆ ทั้งนั้น หากเป็นเรื่องผูกขาดขูดรีด ผมว่า CP มีปัญหามากกว่าทักษิณมาก

ที่จริงในทางจิตวิทยา เราเกลียดอะไร เพราะเรากลัวสิ่งนั้นต่างหาก เพราะสิ่งที่เรากลัวมันคุกคาม "ความมั่นของของเรา" ดังนั้นคน Hate อะไรเพราะ Fear และ เกิดจากสิ่งนั้นมัน Threat ต่อพวกเขาต่างหาก

ตะวันตกแต่ก่อนเกลียดคอมมิวนิสต์มาก โดยอ้างว่าคอมมิวนิสต์ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ "หากเราพิจารณาให้ดี" เผด็จการชนชั้นกรรมาชีพ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อชนชั้นกรรมาชีพมีจำนวนสัดส่วนมากที่สุดในประชากรทั้งประเทศต่างหาก ซึ่งมันก็คือ "ประชาธิปไตยนั่นเองโหวตทีไรเขาก็ต้องชนะ

หากตะวันตกเกลียดเผด็จการ เขาก็ต้องเกลียด จอมพลฟรังโก แห่งสเปน แต่ตะวันตกก็ไม่ได้เกลียด เพราะฟรังโกไม่ได้คุกคามอะไรต่อตะวันตก ดังนั้น ตะวันตกเกลียดคอมมิวนิสต์เพราะความกลัวต่างหาก กลัวเพราะ "คอมมิวนิสต์สหภาพโซเวียตมีศักยภาพที่เพียงพอในการคุกคามต่อตะวันตกได้

สลิ่มเกลียดทักษิณ เพราะ "กลัวทักษิณ" ครับ ไม่ได้เกี่ยวกับทักษิณเป็นคนดีหรือคนเลว แต่เกลียดเพราะกลัว และทักษิณสามารถ "คุกคาม" ต่อโครงสร้างอำนาจของคนชั้นนำได้ เพราะคนจน "คนชั้นล่าง" สนับสนุนทุกษิณ ทักษิณจึงเป็น "ภัยคุกคาม" ต่อชนชั้นนำอย่างแท้จริง หากกำจัดทักษิณไม่ได้ คนรากหญ้าย่อมมีอำนาจมาก และสุดท้าย คนชั้นนำก็จะไม่มีทางสู้และได้อำนาจทางการเมืองเลย เพราะจำนวนคนชั้นล่าง คนราหญ้านั้นมีมากกว่า

เราจึงอธิบายได้ว่า "สลิ่มเกลียนทักษิณเพราะกลัว" และกลัวเพราะ ทักษิณมีอำนาจชี้นำคนรากหญ้า ที่ "คุกคาม" ต่ออำนาจของคนชั้นนำต่างหาก

ไม่ได้เกี่ยวกับทักษิณดีหรือเลว 
ขนาดสมเด็จช่วง บางคนยังเกลียดเลย เพราะท่านคืออุปสรรค

cr:Thai Ariyaskun

No comments:

Post a Comment