ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Wednesday, July 18, 2012

คำถามจากประชาชน ถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี
ก่อนอื่น ขอแสดงความขอบคุณที่คุณยิ่งลักษณ์ได้พยายามทำงานอย่างขยันขันแข็ง สุขุมเยือกเย็น รับฟังเสียงของฝ่ายต่าง ๆ และไม่เล่นการเมืองอันสกปรกแบบประชาธิปัตย์  และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องเสื้อแดงที่เป็นเหยื่อของการสังหารโหดและการจับกุมคุมขังอย่างป่าเถื่อน ไร้การเคารพหลักสิทธิมนุษยชน เราเชื่อว่ามั่น ท่านได้พยายามทำงานอย่างเต็ม ที่ในการบำบัดเยียวยาพี่น้องที่ต้องชะตากรรมดังกล่าว และรวมถึงผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุไม่สงบ ในสามจังหวัดภาคใต้ และเหยื่อน้ำท่วมฟ้าประทานเมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีสิ่่งคงค้างและคาใจพี่น้องเสื้อแดงและหลากสี ที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตยแท้จริง อยู่หลายประการ  ที่อยากให้ท่านนายกฯ ได้ช่วยตอบให้หายข้องใจ ดังนี้

หนึ่ง ทำไมพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่แตะ กฎหมายอาญามาตรา 112  กฎหมายนี้ขัดกับหลักเสรีภาพ เสมอภาคใต้กฎหมาย และขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนพื้นฐานชัดเจน แถมพี่น้องไทยและแม้แต่ต่างชาติ จำนวนมาก ถูกจองจำโดยไม่ได้รับการประกันตัว ทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสียภาพลักษณ์  ขอท่านนายกฯ อธิบายเหตุผลด้วย จักขอบคุณยิ่ง

สอง ทำไมท่านไม่ลงนามรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับคดีความของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งเป็นพลเมืองของอังกฤษ  หรือง่าย ๆ คือทำไมท่านไม่มีความพยายามที่จะลงสัตยาบันกับศาลอาญาระหว่างประเทศไปเลย  ประชาชนถูกฆ่าโดยไม่มีการเอาผิดผู้ก่อการมากี่ครั้งแล้ว และยังมีแนวโน้มจะทำอีก ท่านรักประชาชน รักชีวิตของพวกเขาที่หลายส่วนทำให้ท่านได้มาเป็นนายกฯ หรือไม่? ทำไมท่านไม่ทำ?  หากมีการฆ่าฟันประชาชนอีก แล้วท่านจะอธิบายอย่างไร?

สาม ตุลาการ เป็นองค์คณะที่มาจากอำนาจมืด อำนาจเผด็จการรัฐประหาร และมีเจตนารมย์ชัดเจนว่า ต้องการทำลายล้างพรรคเพื่่อไทย รัฐบาลของประชาชน โดยยกตัวเหนืออำนาจบริหารของท่าน และอำนาจนิติบัญญัติในสภา ซึ่งเป็นอำนาจโดยตรงของประชาชน  การอยู่เฉย ๆ หรือยอมรับอำนาจเถื่อนนี้ อาจจะทำให้ท่านสามารถประคองสถานการณ์ไปได้ระยะหนึ่ง แต่ในที่สุดแล้วเขาก็จะหาทางล้มท่าน  แล้วท่านจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้การเล่นการเมืองของท่านและพรรค ไม่กระทบกับหลักการคานอำนาจ คือไม่ให้อำนาจตุลาการที่มาจากอำนาจลึกลับที่เป็นกบถ สามารถยกตัวเหนืออำนาจของประชาชน ที่มอบให้ท่านและรัฐสภา?

สี่ คำว่าประชาธิปไตยในความหมายของท่าน คืออะไร? ต้องมีสถาบันกษัตริย์หรือไม่ หากมีจะเอาไว้ตรงไหน เหมือนเดิมทุกประการ หรือควรปรับเปลี่ยน อย่างไร?

ห้า ท่านจะดำเนินการอย่างไรกับคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนตอนหาเสียง ว่าจะคืนอำนาจให้พวกเขา ให้พวกเขาเลือก สสร. เพื่อร่างรัฐธรรมนูญในฝัน อันปราศจากกลไกพิษที่เป็นมะเร็งร้ายทำลาประชาธิปไตย
ท่านมีรายละเอียดใด ที่จะชี้แจงหรือยืนยันว่า ท่านจะไม่ทรยศกับคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

หก ท่านทราบหรือไม่ ว่าท่านขึ้นมาสู่ตำแหน่งด้วยหยาดเหงื่อ แรงกายแรงใจ เงินทอง และแม้แต่ชีวิตเลือดเนื้อของมวลชนเสื้อแดง ท่านทำงานเพื่อคนไทยทุกคนย่อมเป็นเรื่องถูกต้อง  แต่สำหรับคนเสื้อแดง ท่านทราบไหมว่า พวกเขาต้องการอะไรจากท่าน และท่านทำได้ดีแค่ไหนแล้ว และจะทำอะไรต่อไป
เจ็ด ท่านทราบหรือไม่ว่าเมืองไทยอุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก  แต่เนื่องจากมีนโยบายกินรวบ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่คนไม่กี่กลุ่มที่รวมหัวกันยึด ปตท.  ท่านมีนโยบายต่อเรื่องนี้อย่างไร?

ขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี ที่พวกเราชื่นชมและเอาใจช่วย ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและความดีที่ท่านและคณะได้ร่วมกันกระทำ คุ้มครองรักษาทุกท่าน ให้พ้นจากภัยพิบัติ มีสติปัญญาและศีลธรรมจรรยา ทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง  
จากประชาชนผู้แสวงหาเสรีประชาธิปไตย



 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment