ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Monday, May 2, 2016

ประเทศล่มเพราะ โจรถ่อยเถื่อน อ้างว่าเป็น ขี้ข้ารองตีน

ผมไปอ่านเจอ บทความนี้ อ่านหลายรอบ เพราะว่าไม่เห็นมันจะเกี่ยวข้องกับกลานีเซียเลย  แต่ อ่านรอบที่ 3 ก็ถึงบางอ้อ.....  พี่น้องรองอ่านดูครับ

-------- ประเทศล่มเพราะ โจรถ่อยเถื่อน อ้างว่าเป็น ขี้ข้ารองตีน   -----------

ก่อนราชวงศ์ฮั่น ล่มสลาย จนเกิด "ยุคสามก๊ก" รบกัน 112 ปี สงครามจึงได้จบ สาเหตุมาจาก ฮ่องเต้ตกอยู่ ในอำนาจของ "10 ขันที" "พระเจ้าฮั่นเต้" ยุคปลาย ก็หลงเชื่อ 10 ขันทีจนหมดใจ ครั้น "พระเจ้าเลนเต้" ขึ้นครองราชย์ ต่อจากพระบิดา ก็ตกอยู่ใต้อิทธิพล ของ 10 ขันทีต่อไป อย่างดิ้นไม่หลุด 10 ขันที ประกอบไปด้วย
-
1. "เตียวเหยียง" ขันทีผู้เฒ่า ที่พระเจ้าเลนเต้ เรียกว่า "ท่านพ่อ"

2. "ฮองสี" หัวหน้าขันที ที่ถูกผีความโลภ เข้าสิง

3. "เทาเจียด" จอมวางแผน ผู้สร้างระบอบ "ซีหยวน" ขึ้นมา ในขณะที่อีก 7 ขันที คือ

4. เตียวต๋ง

5. ต๋วนกุย

6. เหาลำ

7. เกียนสิด

8. เซียกง

9. เห้หุย และ

10.ก๊กเสง

นั้น เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ปราบปรามผู้คิด "แข็งข้อ" ต่อ 10 ขันที

-
.. แม้ 10 ขันที จะสร้างความชั่วร้าย สารพัด แต่ที่ทำให้ ราชวงศ์ฮั่น ล่มสลาย คือ ระบอบ "ซีหยวน" ที่ขันที "เทาเจียด" เป็นผู้คิด

-
.. "ซีหยวน" คือระบอบ "เปิดตลาดขายตำแหน่ง ขุนนาง" ชนิดขุนนางคนใด อยากได้ตำแหน่งอะไร "ต้องกล้าประมูล จาก 10 ขันที" ตำแหน่งที่ประมูล นั้น มีทั้งตำแหน่ง ขุนนางใน

-
.. "เมืองลกเอี๋ยง" ซึ่งเป็นนครหลวง ถูกกำหนด ราคาตำแหน่ง ต่างๆ ไว้ชัดเจน ส่วนตำแหน่งขุนนาง เขตปกครองต่างๆ ทางหัวเมือง จะกำหนดราคา แตกต่างออกไป แล้วแต่เมืองใด เป็นบ่อเงินบ่อทอง มากน้อยกว่ากัน โดยมีการตั้งราคาขั้นต่ำไว้ ใครให้ราคาสูงสุดแก่ 10 ขันที "ท่านพ่อ" ก็จะนำชื่อ กราบทูลฮ่องเต้ ให้ทรงแต่งตั้ง ..ด้วยระบอบ "ซีหยวน" อันชั่วร้ายนี่เอง ได้สร้างความเดือดร้อน ให้แก่ประชาชนที่ "ถูกรีดไถ" ทั่วทุกหย่อมหญ้า ถึงขั้นประชาชน ได้รำพึงรำพันออกมา เป็นคำกลอนว่า "หนาวไม่กล้าใส่เสื้อใหม่ หิวไม่กล้ากินให้อิ่ม สิ้นเนื้อประดาตัว ก็ไม่กล้าตาย" เพราะยังต้อง มีลมหายใจอยู่ เพื่อครอบครัว

-
.. จากระบอบ "ซีหยวน" ดังกล่าวทำให้ "เตียวก๊ก เตียวโป้ และ เตียวเหลียง" ปลุกระดมชาวบ้าน นับแสน จับอาวุธกลายเป็น "โจรโพกผ้าเหลือง" ซึ่งเป็นต้นเหตุ ให้เกิด "สามก๊ก"
-
.. ดูให้ดีๆ ระบอบ "ซีหยวน" นั้น หลายส่วนราชการ ในประเทศไทย นำมาใช้ เหมือนระบอบของ 10 ขันที เป๊ะๆ ชนิด "ทุกตำแหน่งอยากได้ ต้องใช้เงิน" เพียงแต่โจร "โพกผ้าเหลือง"
-
ยุคนี้กลายเป็นโจรถ่อยเถื่อนจริง โดยอ้างว่าเป็น ขี้ข้ารองตีน  จึงอาจล่มสลายทั้ง กลานีเซีย
-

Cr. กมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม


No comments:

Post a Comment