ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Wednesday, August 26, 2015

Wanchalearm Satsaksit สรุปใจความสำคัญ ร่าง รธน.เห็บหมา22สิงหาคม 2558ที่ร่างโดย คณะเห็บหมา สปช.

Wanchalearm Satsaksit สรุปใจความสำคัญ ร่าง รธน.เห็บหมา22สิงหาคม 2558ที่ร่างโดย คณะเห็บหมา สปช.


Wanchalearm Satsaksit
สรุปใจความสำคัญ ร่าง รธน.เห็บหมา22สิงหาคม 2558ที่ร่างโดย คณะเห็บหมา สปช.

1.พวกคสช.มันรัฐประหารมา หากยึดถือหลักการ จะถือว่าคณะเห็บหมานั้น ไม่มีสิทธิร่างตั้งแต่แรก เพราะปล้นอำนาจมาจากประชาชนและรัฐบาลพลเรือนไม่มีใครเลือกให้มันมาร่างให้จึงไม่มีอำนาจตั้งแต่แรก

2.รธน.ฉบับนี้มีการสอดแทรกการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจนตามรายละเอียดที่จะกล่าวถึงในข้อถัดไป

3.สว.เลือกตั้ง77คนลากตั้งสรรหา 123 คน รวม 200คนส.ว.200คนประกอบด้วย77คนจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คนอีก 123 คน จากการสรรหา แบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ
กลุ่ม1)10คนจากข้าราชการ กองทัพ ตำรวจ
กลุ่ม2)15คนจากองค์กรวิชาชีพ
กลุ่ม3)30คนจากนิติบุคคลกลุ่มต่าง ๆ
กลุ่ม4)68คนจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆและปราชญ์ชาวบ้านแต่ละกลุ่มจะมีองค์กรสรรหาเฉพาะ
รายละเอียดต้องรอพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญสภาคัดกรองผู้สมัครในแต่ละจังหวัดตามร่างแรกไม่มีแล้ว

โดยวิธีการสรรหาคือในบทเฉพาะกาล 4 ปีแรก กำหนดให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้สรรหาส.ว.และส.ว.เสนอกฎหมายไม่ได้มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้แต่หากจะถอดถอนผู้ที่มาจากการเลือกตั้งต้องใช้อำนาจร่วมกันของทั้งสองสภา

4.คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฎิรูปและการปรองดองแห่งชาติ 23 คน (คณะกรรมการเทวดา) ตามที่ระบุในมาตรา 260 ประกอบด้วยผู้นำเหล่าทัพ/ ตำรวจ + นิติบัญญัติ +บริหาร+ศาล+เทคโนเครต(ลากตั้ง)มุ่งหวังให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการปฏิรูปการเมืองที่วางแผนระยะยาวไว้20ปีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ มีอายุ 5 ปี ต่ออายุได้อีก 5 ปี

ในสถานการณ์ไม่ปกติคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯเมื่อปรึกษากับประธสนศาลรัฐธรรมนูญและประธานปกครองสูงสุดสามารถใช้อำนาจทั้งในทางนิติบัญญัติ และบริหาร สั่งระงับยับยั้งการกระทำใด ๆ

4.1คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฎิรูปและการปรองดองแห่งชาติรับผิดชอบการปฏิรูป 12 ด้าน และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีโดยจะมี"พ.ร.ป." (พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ)ว่าด้วยการปฏิรูปเป็นกฎหมายรองรับบทบาทของคณะกรรมการยุทธศาสตร์จะอยู่เหนือแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภาจะต้องบูรณาการกับยุทธศาสตร์นี้(เป็นการจำกัดนโยบายการหาเสียงของอนาคตพรรคการเมืองจะออกนโยบายใดๆที่นำประเทศไทยไปข้างหน้าไม่ได้เลยเพราะต้องถือเอากฎไดโนเสาร์เป็นเกณฑ์)

5.มาตรามีปัญหานอกจาก 260 ก็มี

5.1มาตรา261วรรคท้าย ไม่ต้องรอปัญหาเกิดขึ้นก็ได้แต่กรรมการเทวดาสั่งครม.ได้เลยว่าจะปฏิรูปอย่างไร

5.2มาตรา257วรรคท้าย ถ้าครม.ไม่ฟังคณะกรรมการเทวดาจะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

5.3 มาตรา 34 วรรคท้าย วีรพัฒน์ปริยวงศ์ตีความว่าหากไม่ทำตามอาจโยงครม.เข้าไปกับข้อหาล้มล้างการปกครองถึงขั้นยุบพรรค

5.4 มาตรา 260 และ280 เรื่องคณะกรรมการเทวดามีบทเฉพาะกาลด้วยนะเออเป็นกรรมการผู้ทรงมหาอำนาจ /ในบทเฉพาะกาลเป็นบทบัญญัติเพื่อสืบทอดอำนาจเพราะกำหนดให้มีกรรมการยุทธศาสตร์ฯ 23 คนซึ่งมีอำนาจพิเศษในการใช้มาตรการใดๆหากพบว่ารัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาภัยคุกคามความขัดแย้งภัยคุกคามความมั่นคงของเอกราชและราชบัลลังก์ได้

5.5มาตรา285มาตราสุดท้ายของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเห็บหมานี้กำหนดเน้นย้ำเหมือนกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว2557ว่าในท้ายที่สุดแล้ว(intheEnd)บรรดาคำสั่งและกระทำของคณะรัฐประหาร คสช.ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ถือเป็นที่สุดไม่สามารถฟ้องร้องเอาผิดในทางใดๆ ได้

6.องค์กรอิสระยังมีอำนาจหน้าที่มากมายเหมือนเดิม คณะกรรมการสิทธิฯ กับผู้ตรวจการแผ่นดินก็ยังคงอยู่ทั้งคู่ไม่ได้รวมกัน

7. ข้อกังวลอื่นๆ

7.1 หลังการเลือกตั้ง หาก"รัฐธรรมนูญเห็บหมาฉบับนี้"ผ่านความเห็นชอบจากการทำประชามติ จะมีการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองเพื่อการปฎิรูปตอนจัดตั้งรัฐบาลต้องได้คะแนนเสียง 4ใน5จากสภา หากตั้งรัฐบาลปรองดอง ใครจะเป็นนายกก็ไม่รู้และอาจมีนายกคนกลาง (เสียง 3 ใน 5 ได้นายก)

7.2ประยุทธ์อาจเป็นทั้งนายกคนกลาง(คนนอก) และประธานคณะกรรมการเทวดา

7.3รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ใส่ใจเสียงของประชาชนเลยแม้แต่น้อยนี่เหรอพลเมืองเป็นใหญ่พ่องงงงงงงงงตาย

7.4ถ้าสปช.ลงมติรับรอง ในวันที่ 6 กันยายน2558 นี้รธน.ฉบับนี้จะเป็นอันที่เราๆท่านต้องลงประชามติต่อ ว่าจะรับหรือไม่รับ

สรุปง่าย ๆ #เนื้อหาเห็บหมามาก

วิธีการในการรับมือกับ ร่างรธน.เห็บหมานี้ มี 2 แบบ

1.ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเห็บหมาให้มันตั้งกรรมการร่างชุดใหม่บริหารประเทศต่อไปนานแค่ไหนก็ไม่รู้แต่ไม่เป็นไรฉิบหายไปด้วยกันแต่จะไม่ยอมให้รัฐธรรมนูญเห็บหมาออกมาใช้

2.รับร่างรัฐธรรมนูญเห็บหมาจะได้รับสัญญา(ลมปากจากคสช.)ว่าจะมีเลือกตั้งปลายปี59หรือต้นปี60แต่รัฐบาลและรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง จะไม่มีอำนาจจะไม่สามารถทำตามนโยบายใดๆ ได้เพราะอำนาจไปตกอยู่ใต้คณะกรรมการเทวดาหมดแล้วต่อให้ประชาชนตั้งใจเลือกไปก็ไม่มีอำนาจก็อยู่กันแบบไร้อนาคตต่อไป

ความเห็นต่อท้าย (หลังจากที่แทรกความเห็นเป็นระยะ)

หรือ ถ้าไม่ยอมตาม 2 แบบข้างต้นก็ต้องย้อนกลับไปอ่านข้อ1ใหม่ตั้งแต่แรกแล้วก็ยืนยันอำนาจของประชาชนว่าไม่ยอมรับมันครับต้องมีการประท้วงขับไล่คสช.แต่ประชาชนจะทำกันไหมอันนี้ผมตอบไม่ได้ถ้าไม่ทำก็อยู่กันไปแบบไม่มีอนาคตครับ

ใครอยากอ่านยาวๆ อ่านเองไม่ต้องเชื่อผมครับโหลดเลย >>> http://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/draftconstitution/download/article/article_20150822125747.pdf

No comments:

Post a Comment