ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Wednesday, June 22, 2016

เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? เมื่อ UN เลิกเกรงใจเจ้า ท้วง คสช.​เรื่อง 112 ขัดสิทธิมนุษยชน

UN. ข้องใจ 'กม.112' – ซักรบ.ทหารไทย 8 ข้อ

by Sathit M.22 มิถุนายน 2559 เวลา 11:56 น.

สหประชาชาติกังขากม.หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่งจดหมายซักยิบรบ.ไทย มาตรา 112 สอดรับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนไหม ใช้แล้วรักษาความมั่นคงของรัฐอย่างไร ทำไมไม่ให้ประกัน และจะยกเลิก-แก้ไขหรือไม่

 ในวันพุธที่ 22 มิถุนายน เฟซบุ๊กของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชีย แจ้งข่าวว่า เมื่อ 27 พฤษภาคม คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯได้เปิดเผยจดหมายที่ส่งถึงรัฐบาลไทย ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559

จดหมายฉบับนี้แนบอยู่ในรายงานของกลไกพิเศษของสหประชาชาติ การเผยแพร่มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมสมัยที่ 32 ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (13 มิถุนายน-1 กรกฎาคม)

 ในจดหมายซึ่งมีความยาว 17 หน้า ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ระบุถึงกรณีการบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ในการสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา ควบคุมตัว และตัดสินลงโทษประชาชน 26 คน ในจำนวนนี้มีผู้ต้องหา 15 คนถูกไต่สวนในศาลทหาร

 จดหมายซึ่งลงนามโดยผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในประเด็นต่างๆของยูเอ็น เช่น สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม การควบคุมตัวตามอำเภอใจ สวัสดิภาพของนักสิทธิมนุษยชน และความเป็นอิสระของผู้พิพากษา ได้ตั้งข้อซักถามให้รัฐบาลไทยตอบข้อสงสัย รวม 8 ข้อ มีใจความโดยสรุปดังนี้

 1. ขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งข้อหา และกระบวนการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของผู้ต้องสงสัยทั้ง 26 คน

 2. ขอคำอธิบายว่า คดีเหล่านี้สอดคล้องกับมาตรฐานของนานาชาติในเรื่องสิทธิมนุษยชนตรงไหน เหตุใดจึงไต่สวนเป็นการลับ การปิดห้องพิจารณาคดีเช่นนี้สอดคล้องกับหลักสิทธิในการได้รับการไต่สวนอย่างเป็นธรรมอย่างไร

 3. ขอทราบตรรกเหตุผลของการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในการรักษาความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร กฎหมายข้อนี้เกี่ยวข้องอย่างไรกับการรักษาความอยู่รอดของประเทศ หรือการปกป้องดินแดนจากการใช้กำลัง

4. ขอทราบเหตุผลทางกฎหมาย ที่ไม่อนุญาตการประกันตัวของผู้ต้องสงสัย รวมถึงกรณีผู้ป่วยหนัก การไม่ให้ประกันเช่นนี้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศอย่างไร

 5. ขอทราบว่า ผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 84 วัน จนกระทั่งศาลปล่อยตัวเนื่องจากครบกำหนดเวลาฝากขังนั้น จะได้รับการเยียวยาอย่างไร

 6. ขอคำอธิบายว่า คนที่ถูกศาลทหารตัดสินว่ามีความผิดเมื่อคราวประกาศใช้กฎอัยการศึก สามารถอุทธรณ์คดีได้หรือไม่ ในเมื่อกฎอัยการศึกได้ยกเลิกไปแล้ว

 7. ตามที่รัฐบาลไทยได้ตอบข้อร้องเรียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2557 ว่า การบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก นั้น ขอคำอธิบายเพิ่มเติม

8. ขอทราบว่า รัฐบาลไทยจะยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกฎหมายคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 หรือไม่ อย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนของนานาชาติ

 ในตอนท้าย จดหมายขอให้ส่งสำเนาหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหม.

 

Source: UN OHCHR

File Photo:  AFP


No comments:

Post a Comment