ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Sunday, July 1, 2012

จับกระแสการเมือง เพื่อการเตรียมทัพด่วน

หากจับกระแสการเมืองหลังเลือกตั้งมาแล้วนั้น เราจะเห็นภาพต่าง ๆ ที่ซ้อนกันอยู่ และมีพัฒนาการไปในหลายแนว กับตัวละครหน้าเดิม ๆ แต่สลับหน้ากันออกมาหน้าฉากของโรงลิเกน้ำเน่าแห่งตอแหลแลนด์

สิ่งที่คนไทยต้องรู้จักทำ คือวิเคราะห์ภาพที่หลากหลายเหล่านี้ ว่ามีอะไรบ้าง แบ่งเป็นประเภทบุคคลใดบ้าง มีีที่มาที่ไปอย่างไร  พฤติกรรมนั้น ๆ มีเป้าหมายใด แล้วพยายามตัดสินว่า ลับ ลวง พราง หรือไม่เพียงใด  แล้วเอามาสานกันเป็นภาพรวมให้ได้  เพื่อเราจะได้เข้าใจว่า มีความพยายามของภาคีอำนาจเผด็จการ ที่อ้างการรักษาสถาบันกษัตริย์ แต่ที่จริงแล้ว เพียงแค่ต้องการปิดสันหลังที่เหวอะหวะ และปกป้องโอกาสในการฉกฉวยผลประโยชน์จากอำนาจเผด็จการที่พวกเขาร่วมกันปล้นมาจากประชาชน และได้ใช้สำหรับการกอบโกยอย่างตะกละ ในช่วงเวลาที่เบียดบังมาได้กว่าสามปีในระยะห้าปีกว่า ๆ หลังการรัฐประหารสี่เก้า

ในขณะที่ฝ่ายเผด็จการ ทำอะไรต่าง ๆ มากมาย ส่งตัวละครออกมาหลากหน้า เราไม่จำเป็นต้องงง หรือทดท้อ  เพราะหากจะดูวัตถุประสงค์แล้ว พวกนี้ต้องการรักษาอำนาจกษัตริย์ไว้ เพื่อเอามาอ้างความชอบธรรมให้ตัวเองและคณะ และเพื่อหาทางกำจัดพรรคเพื่อไทย และสกัดประชาชน ไม่ให้เข้าไปใช้อำนาจอธิปไตยได้โดยสมบูรณ์





 
 
 
 







No comments:

Post a Comment