ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Tuesday, March 29, 2016

ขนาดควายยังไม่ยอมกินหญ้าที่ทรราช คสช. สรรหามาให้

เขาเขียนได้ดีและเข้าใจง่าย ๆ  ขนาดควายยังไม่ยอมกินหญ้าที่ทรราช คสช. สรรหามาให้  และ พี่น้องประชาชน จะเอาอย่างไงกับ รัฐธรรมนูญ โจร

------------------------------------

ถ้า ประเทศชาติเปรียบเหมือนบริษัทที่ประกอบธุรกิจใหญ่โตแล้วก็ต้องกล่าวได้ว่า บริษัทแห่งนี้กำลังประสบกับความขาดทุนอย่างมหาศาล และเป็นความขาดทุนต่อเนื่องมาจากการบริหารจัดการของคณะผู้บริหารชุดก่อน ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งความหายนะของบริษัทแห่งนี้อย่างมากมายจนผู้ ถือหุ้นทั้งหลายต้องออกมาขับไล่ออกไป นำมาซึ่งการรัฐประหารและมีผู้บริหารใหม่ แต่บริษัทแห่งนี้ก็มีทีท่าว่าจะมีปัญหาอีก เพราะผู้ถือหุ้นเกิดอาการอึดอัดในเรื่องต่างๆหลายอย่าง โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ต่างๆที่ผู้ถือหุ้นทั้งหลายต้องทำตามจนเกิดเสียงตำหนิติฉิน หรือคัดค้านไม่เห็นด้วยในบางเรื่องบางราว โดยเฉพาะในเรื่องกฎเกณฑ์ใหม่ที่ไม่ค่อยจะรับฟังผู้ถือหุ้น
-
การเสีย "แนวร่วม" ไม่ผิดอะไรกับการเสีย "มิตรร่วมรบ" ซึ่งเป็นหลักการสำคัญทางยุทธวิธีในการต่อสู้ทางการทหาร เพราะถ้าไร้แนวร่วมก็ต้องอ่วมอยู่ฝ่ายเดียว"
-
บทความดังกล่าวสอด คล้องกับที่นายปีย์ออกมาให้สัมภาษณ์ และหากรวมกับการออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป คนสนิทป๋าเปรม กรณีปะทะคารมกับ "พล.อ.ค้าเก้าอี้นายพลตำรวจ" ก็ยิ่งทำให้กระแสข่าวอำมาตย์ฟัดกันเองมีเค้าลางความจริง แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร หรือจบลงด้วยการเกี๊ยะเซียะตามสโลแกน "ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน" ก็ตาม สุดท้ายก็เป็นเรื่องของอำมาตย์ฟัดอำมาตย์ ประชาราษฎร์ไม่ได้อะไร

-
เมื่อควายไม่กินหญ้าเผด็จการ

-

การ ให้มี ส.ว.สรรหาทั้งหมด 250 คน ไม่ว่าจะให้เหตุผลอย่างไรก็ไม่ได้ทำให้คนทั่วไปเชื่อว่าไม่ใช่การสืบทอด อำนาจ เพราะ ส.ว.สรรหาก็คือคนที่ คสช. กำหนดให้มี "อำนาจพิเศษ" ในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ (ที่ห้ามแก้) และคุมรัฐบาลเลือกตั้งให้ปฏิรูปตามยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดไว้ แม้ที่สุดแล้ว คสช. อาจจะยอมตาม กรธ. ที่ไม่ให้ ส.ว. เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ก็ยังมีอำนาจต่อรองหรือพลิกเกมการเมืองได้ตลอดเวลา
-

รัฐบาล หลังเลือกตั้งจึงต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา คือ 375 เสียงขึ้นไปจึงจะปลอดภัย ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเห็นรัฐบาลเสียงข้างมากอย่างพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์

-
แม้ จะมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมโดยพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำร่วมกับพรรคต่างๆก็ อยู่ได้ลำบาก เพราะโอกาสที่จะถูกหักหลังหรือเจาะยางเกิดได้ตลอดเวลา หากผลประโยชน์ทั้งของพรรคและผู้สนับสนุนพรรคไม่ลงตัว

-
ช่วง เปลี่ยนผ่าน 5 ปีกับอำนาจพิเศษ ซึ่งไม่ได้มีแค่ ส.ว.สรรหามาให้เท่านั้น แต่ยังมีองค์กรอิสระที่เหมือน "องค์กรเทวดา" คอยควบคุมอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามยุทธศาสตร์ไม่ให้รัฐบาลเลือกตั้งออกนอกลู่นอกทาง แถมยังมีผู้บัญชาการเหล่าทัพนั่งเป็น ส.ว.สรรหาโดยตำแหน่งอีก จึงไม่จำเป็นต้องลากรถถังออกมาให้เสียภาพพจน์ หรืออาจแปลได้อีกความหมายว่าเป็น "รัฐประหารเงียบ" ผ่าน "เผด็จการรัฐสภา" อยู่แล้ว

-
ดังนั้น ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ถ้าอำนาจยังอยู่กับกองทัพและกลุ่มอำมาตย์ ไม่ว่ากลุ่มเก่าหรือกลุ่มใหม่ ประชาชนและคนทั่วไปก็ไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

-
หรือบางที "โมเดลควายอุดรไม่กินหญ้าเผด็จการ" อาจน่าสนใจ เหมือนอย่างที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. บอกว่า ไม่สนว่านายมีชัยจะรับหรือไม่รับข้อเสนออำนาจ คสช. เพราะตนเองประกาศยึดแนวทาง "ควายอุดรไม่กินหญ้า" คว่ำประชามติและไม่เอานายกฯคนนอก

-
ขนาดควายแท้ๆยังไม่ยอมกินหญ้าที่ "สรรหา" มาให้!
-

แล้ว "คน" ที่เชื่อว่าฉลาดกว่าควาย..จะทำยังไงกันดี?
-

ผู้เขียน : ทีมข่าวการเมือง

More information  

http://www.lokwannee.com/web2013/?p=210793


No comments:

Post a Comment