ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Thursday, January 7, 2016

ทหารของพระราชา คสช.​สร้างชื่อกระฉ่อน กับ "โครงการราชภักดิ์"

เชื่อหรือไม....ว่า

โครงการราชภักดิ์ เป็นโครงการที่ คสช.ได้สร้างชื่อเสียไว้ขนาดเรียกความสนใจของคนทั้งโลกได้ แต่ที่ขอตั้งคำถามไปถึงโดยตรงเลยคือ "นายประมนต์ สุธีวงศ์" ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (องค์กรคนดีที่มีคดีความเรื่องโกงภาษี) ที่เงียบเหมือนเป่าสาก

ส่วนพี่น้อง เสรีไทย ก็มีการทำคลิปวีดีโอ ออกมาเผยแพร่ว่าด้วยการโกงของทหารในครั้งนี้ แต่สื่อ ออกไปในด้านเสียงเพลง 

เสรีไทย เสนอ คสช. มันก็ทำตามสันดาน​นนนนน 



ส่วนนักการเมือง ข้าราชการใหญ่ และเลขาเสรีไทยคนดัง อย่างท่าน จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ก็ออกมาตีแผ่และกล่าวไว้ในคลิป ของการสัมนาข้ามโลก ครั้งที่ 4 ว่าเป็นการ  โกงทั้งแผ่นดิน


การที่คสช. โกงและแอบอ้างเบื้องสูงหาเงินเข้ากระเป่าตนเอง ครั้งนี้ ยิ่งกว่าสร้างรอยด่างไว้ให้กับแผ่นดินนี้เท่านั้น

หากยังสร้างเรื่องเสื่อมเสียถึงพระองค์ท่านให้เสียหายอย่างไม่อาจมีอะไรมาทดแทนได้ไม่ว่าจะเป็นการตาย ของคนที่เข้ามาโดน 112 และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตครั้งนี้ หลายต่อหลายราย ที่เป็นข่าว 

ส่วนที่ไม่เป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็น ประวุฒิ ถาวรศิริ - ไอ้โจ้ - ไอ้โต  และอีกหลายคน ในสายราชองค์ลักณ์ ก็ล้วยแต่ต้องหนีหรือไมก็ต้องลาออกเพื่อเปลี่ยนอาชีพใหม่ แม้จะมียศใหญ่โตอยู่ในกองทัพก็ตาม

การโกงราชภักดิ์ครั้งนี้ลามไปถึงตำรวจในกองปราบอีกหลายคน สายของปรากรม ที่ล่วงลับไปก่อนหน้า ด้วยการผูกคอตายในห้องในห้องไม่มีที่ผูกคอได้

การตีแผ่การโกงราชภักดิ์ ครั้งนี้ สามารถปลุก คนอย่างจตุพร และณัฐวุฒิ ที่ทำตัวเงียบหลังรัฐประหาร ให้ออกมาเคลื่อนไหวได้ ถึงแม้จะเดินไปไม่ถึงหัวหินก็ตาม 

หากแต่เหมือนการปลุก พี่น้องประชาชนที่หลับไหล  และสะกิดต้อมกระตุ้นจิตสำนึกต้านโกงของคนไทย ให้ออกจากบ้านมาที่โครงการราชภักดิ์ 

ไม่ว่าจะเป็นผังตีแผ่ ถึงการโกงครั้งนี้ รวมถึงเมียผู้นำคสช. ก็มีรายชื่อในการโกงครั้งนี้ด้วย ไม่เว้นแม้กระทั้งกลุ่ม จ่านิว ก็เคลื่อไหว แม้จะไปไม่ถึงโครงการราชภักดิ์ก็ตาม เพราะถูก ทหาร คสช. ตัดตู้รถไฟ ดักจับกลางทาง จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ของการใช้อำนาจ กดขี่ ข่มเห่งประชาชน ในครั้งนี้ จนทำให้ น้องๆ ที่ธรรมศาสตร์ ออกมาประกาศโต้ ถึงกรณีนี้

ประชาธิปไตยใหม่ ถึง ราชภักดิ์1- 2  




จริงอยู่ คสช.ออกมาเป่าประกาศเสมอๆว่า ไม่เคยมีปัญหา ไม่มีการโกง ทั้งยังสนันสนุนการต่อต้านคอร์รัปชัน ใครโกงต้องรับโทษ นี่คือจุดยืนที่ชัดเจน ของคสช. หากแต่การกระทำกลับตรงกันข้าม เพราะคสช.ขัดขวางและกุมขัง นักศึกษาและประชาชนกว่า 30 ชีวิตในวันนั้น

แม้ล่าสุด ผุ้นำ คสช. ก็ได้เรียก "บิ๊กต๊อก"  ให้ปิดปากเงียบเรื่องโครงการราชภักดิ์  หลังที่   

"บิ๊กต๊อก" ตอกฝาโลงราชภักดิ์ ? "มีคนทุจริต" 



ดูเหมือนว่า ผู้นำคสช. "ทำไมเงียบกรณีโกงอุทยานราชภักดิ์" แต่ประชาชนก็เห็นกันอยู่ตำตา พร้อมสื่อทุกแขนงต่างๆ ไม่ว่าฝ่ายไหนก็แฉกันชนิดที่เละไปหมด มันชัดเจนว่ามีการโกงอย่างมหาศาล จริง

แม้การกล่าวของ ผู้นำ คสช.จะออกมาปัดว่า การตีข่าวของโครงการราชภักดิ์นั้น เพื่อกลบข่าวโครงการ จำนำข้าว ของนายก ยิ่งลักษณ์

แม้จะมีองค์กรและสื่อ มากมายพยายามจะประโคมโหมข่าว  แต่เรื่องนี้ องค์กรภาครัฐ ที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ต่างปิดปากเงียบ ทั้งไม่แตะเลย กับการโกงครั้งนี้


ส่วน บีบีซีไทย - BBC Thai  (ก็กล่าวถึงโครงการราชภักดิ์ว่า)

คุณค้นหาเรื่องราวอะไรกัน

Google เผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2558 "อุทยานราชภักดิ์" ติดอันดับหนึ่ง ส่วน "หมอหยองทำอะไรผิด" ติดอันดับ 1 ใน 10 เรื่องที่คนอยากรู้มากที่สุด ชี้ 10 อันดับคำค้นล้วนเป็นเรื่องบันเทิงบ่งบอกว่าคนไทยรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น


Google เปิดเผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า "Year in Search" หรือ "1 ปีแห่งการค้นหา" ผ่านการสำรวจเพื่อตอบความสงสัยที่เกิดขึ้นจากคำค้นจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี โดยในปีนี้ผลการสำรวจพบว่า 10 อันดับคำค้นที่คนไทยให้ความสนใจล้วนเป็นเรื่องบันเทิงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงเชือกวิเศษของวงลาบานูน หรือซีรีส์ไทยอย่างรักนะเป็ดโง่ และเพื่อนเฮี้ยนโรงเรียนหลอน

ในแง่คำค้นหมวดข่าวดังในประเทศ ข่าวของแตงโมมาเป็นอันดับ 1 ขณะที่เรื่องโรฮิงญา ระเบิดราชประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ และ Single Gateway อยู่ใน 10 อันดับที่คนให้ความสนใจ ในแง่ของข่าวต่างประเทศ คนไทยค้นหาเรื่องแผ่นดินไหวเนปาล ข่าว Charlie Hebdo ISIS ไปจนถึงข่าวปารีส

ส่วนคำค้นในหมวดสถานที่ท่องเที่ยว 

อุทยานราชภักดิ์ มาเป็นอันดับ 1 และในหมวดของการเสาะแสวงหาความรู้ คำว่า หมอหยองทำอะไรผิด ติดอันดับเช่นเดียวกับคำว่าบางระจันทำศึกกี่ครั้ง ทำไมถึงเรียกส้มตำ กับสิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 40 เป็นต้น

Google เปิดเผยด้วยว่าผลการค้นหาชี้ให้เห็นว่าคนไทยหันมาค้นหาข่าวสำคัญผ่านเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยข่าวกอสซิปของบุคคลในแวดวงบันเทิงยังเป็นเรื่องที่คนไทยเกาะติด การให้ความสนใจในเรื่องที่ให้ความบันเทิงแสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น


*****

#เสรีชน

No comments:

Post a Comment