ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Sunday, January 17, 2021

อวสาน สิระ เจนจาคะ ฝ่ายค้านหอบ145รายชื่อ ยื่น “ชวน” ส่งศาล รธน. ถอดถอน


 ฝ่ายค้านหอบ145รายชื่อ ยื่น “ชวน” ส่งศาล รธน.ถอดถอน“สิระ”ใหม่ 

ด้าน”เสรีพิศุทธ์”แขวะสิระคงแสดงอิทธิฤทธิ์ให้ถอนชื่อยาก ส่วนเลขาฯเพื่อไทยไม่หวั่น ถูกขู่ยุบพรรค ชี้ ส.ส. มีสิทธิ์ลงชื่อถอดถอนได้

เมื่อ 15 ม.ค. 2564 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องขอให้ถอดถอนนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐนั้น เนื่องจากมีสมาชิกร่วมลงชื่อไม่ถึง 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกตามที่กฎหมายกำหนด 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (15 ม.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้านได้นำรายชื่อ ส.ส. มายื่นให้ตนอีกครั้ง ประกอบด้วยพรรคเสรีรวมไทย 10 รายชื่อ พรรคเพื่อไทย 104 รายชื่อ พรรคก้าวไกล 27 รายชื่อ พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ อย่างละ1 รายชื่อ รวมทั้งสิ้น 145 รายชื่อ  

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ครั้งที่ผ่านมามีการยื่นทั้งหมด 62 รายชื่อ และมีความพยายามชักชวนให้มีการถอนรายชื่อ แต่ตอนนี้เรามี 145 รายชื่อแล้ว จึงอยากให้นายสิระไปแสดงอิทธิฤทธิ์อีกครั้งว่า จะสามารถดึงใครให้ถอนรายชื่อได้อีกหรือไม่ 

“วันนี้ผมจะให้เจ้าหน้าที่ไปยื่นต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ขอให้นายชวน รีบส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องดังกล่าว อย่าใช้เวลานาน”

นอกจากนี้  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กบ่าวขอบคุณพรรคร่วมฝ่ายค้านที่สามัคคีกัน และเรื่องนี้ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ในคำร้องนั้น ได้ขอให้ศาลพิจารณาเบื้องต้นด้วยว่า หากเห็นเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่ามีความผิด ก็ขอให้วินิจฉัยให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปด้วย

ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนายสิระ อาจจะมีการยื่นยุบพรรคเพื่อไทยว่า ต้องขอดูประเด็นในการยื่นยุบพรรคเพื่อไทยที่นายสิระจะยื่นก่อน อย่างไรก็ตาม กรณีที่พรรคเพื่อไทยรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อยื่นถอดถอนนายสิระผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญซึ่งสามารถกระทำได้

แหล่งข่าว : 

No comments:

Post a Comment