ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Tuesday, August 25, 2015

มองข้ามช็อตรัฐธรรมนูญสูตรหมกเม็ด : สืบทอดอำนาจประเทศพัง

เครดิต http://www.thairath.co.th/content/514192

ติดทำเนียบนักการเมืองฝีปากกล้า ผ่านงานรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง เมื่อเกิดเหตุบ้านการเมืองผันแปรก็โลว์โปรไฟล์ไปพักใหญ่

นิกเนม "เสี่ยไก่" นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ทีมข่าวการเมือง โดยพุ่งเป้าส่องภาพรวมของประเทศ มากกว่าแตะลงลึกถึงรายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญ

เพราะอะไร ติดตามความในจากใจของผู้ให้สัมภาษณ์กันได้เลย โดยกะเทาะเปลือกรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

เริ่มจากปมที่ไปฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ต่อศาลปกครองให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน

เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งของ คสช.ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้คุ้มครองผมเดินทางไปไหนอย่างอิสระ โดยไม่ต้องไปขออนุญาตจากรัฐ

ขอบอกไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ว่า ไม่ว่าผู้ออกคำสั่งจะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ตาม คำสั่งนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน การปกครอง สิทธิมนุษชน จะมาบอกไม่ได้ว่าเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยึดอำนาจมา สังคมต้องมีหลักนิติรัฐ

หลายคนถามทำแบบนี้ว่าไม่เป็นการทำลายกระบวนการปรองดองเหรอ ในโลกไม่มีเครื่องมือใดๆ ทำให้คนคิดเหมือนกันได้ ยกเว้นความยุติธรรมที่จะเป็นเครื่องมือทำให้มนุษย์อยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข แม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้

เช่นเดียวกับประเทศไทยถ้ากติกาไร้ซึ่งความเป็นธรรม สังคมจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร การออกแบบรัฐธรรมนูญต้องเป็นกติกาที่เป็นธรรม ขอให้จำไว้ในโลกไม่มีเครื่องมือทำให้คนรักกันหรือไม่รักกันได้ ยกเว้นความยุติธรรมเท่านั้น

การยึดอำนาจก็เช่นเดียวกัน ที่รัฐบาลขอ โอกาสและเวลาบริหารประเทศอีกไม่นาน แต่ตอนนี้ผ่านมาขวบปีมานานแล้ว เหมือนหมอรักษาคนไข้ ถ้ารักษาดีขึ้นก็ให้โอกาสรักษา แต่ถ้าขอรักษา 3 เดือนแล้วคนไข้พะงาบๆ จะตายก็จำเป็นต้องเปลี่ยนหมอ

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เดินตามโรดแม็ป บริหารประเทศมีประสิทธิภาพ ประชาชนย่อมจะถอยให้ความถูกต้อง ถ้าทำบริหารบ้านเมืองดีขึ้น คนนับร้อยย่อมทำอะไร พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ หากมีคนออกมาด่าก็จะมีคนออกมาไล่กระทืบคนด่า

แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศล้มเหลวทุกมิติ

ทั้งมิติเศรษฐกิจ โดยมี 4 เครื่องยนต์ทำให้ประเทศเดินได้ แต่ขณะนี้การส่งออกการค้าขายตกลงมา 6 เดือนไม่มีทางฟื้นกลับมาได้ เพราะประเทศคู่ค้าตัดสิทธิ์เนื่องจากรังเกียจรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ อียูตัดความสัมพันธ์ทางการค้าทุกรูปแบบ ไม่รับการเจรจาไม่ประสานในทุกมิติ

เพื่อกดดันให้คืนอำนาจประชาชน แค่ปรับ ครม.ก็แก้ปัญหาของประเทศไม่ได้ ปัญหามีแต่เพิ่มมากขึ้นๆ

เศรษฐกิจหัวทิ่มแบบนี้ประเทศเสียหายยับ แค่ยึดอำนาจก็ทำให้เศรษฐกิจตกลงมา 4 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นต้นทุนของการยึดอำนาจที่ คสช.เอาไปจากประเทศ

การบริโภคภายใน พ่อค้าแม่ขาย ขายของได้ยากเย็นแสนเข็ญ กำลังรอวันตายกันถ้วนหน้า การลงทุนใหม่ไม่เกิดขึ้นในประเทศ นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุน เป็นผลพวงจากการยึดอำนาจ

การกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ รัฐบาลเผด็จการเต็มรูปแบบใช้งบประมาณแผ่นดินไม่ถึงครึ่ง ไม่เรียกว่าไร้ฝีมือ หมดปัญญา แล้วจะเรียกว่าอะไร ประเทศเดินต่อไปไม่ได้ มิติทางเศรษฐกิจจบเห่

มิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเมืองระหว่างประเทศ เอาเฉพาะกรณีอุยกูร์ เมื่อก่อนเดินทางไปต่างประเทศจะบอกด้วยความภูมิใจมาจากแดนสยาม มาวันนี้ไปไหนอย่าบอกว่าเป็นคนไทย ไม่เช่นนั้นจะไม่ปลอดภัย

สะท้อนให้เห็นว่าการแก้ปัญหาแบบทหาร ซึ่งไม่ได้รับการฝึกฝนให้มาแก้ปัญหาของประเทศที่ซับซ้อน อันนี้ไม่ได้โทษ พล.อ.ประยุทธ์ แต่โทษคนที่เรียกให้ทหารออกมา ปัญหานี้ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แก้ได้ไม่ยาก ไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาด้วยถ้าเดินตามกระบวนการยุติธรรมเหมือนที่ผ่านๆมา

มิติสังคมและการเมือง ตลอดเวลา 1 ปีกว่าที่ปฏิวัติเพื่อให้เกิดความสามัคคี ปรองดอง แต่วันนี้สังคมแตกแยกหนักยิ่งขึ้น มองไม่เห็นอนาคตของประเทศ ร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังยกร่างมีคนด่าข่มทั้งเมือง

ก่อนหน้านั้น นายวัฒนา เคยระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังยกร่างเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจเผด็จการเต็มรูปแบบ ผ่านองค์กรที่เกิดขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญ คือ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปแห่งชาติ

องค์กรนี้มีอำนาจเหนืออำนาจอธิปไตยที่เป็นของปวงชนชาวไทย ทำให้รัฐสภา ครม.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงตุลาการตกอยู่ภายใต้การครอบงำของฝ่ายเผด็จการ

ฉายภาพให้เห็นคือเอามาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาใส่ไว้ในองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไป

แม้ทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีการปรับรูปองค์กรดังกล่าวแล้ว แต่ นายวัฒนา ยังบอกว่า จะปรับแก้ไขร่างอย่างไร แต่รัฐธรรมนูญถูกออกแบบให้มีโครงสร้างการสืบทอดอำนาจเผด็จการ

เอาอำนาจประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง ไปยัดเยียดให้ใครที่มาจากไหนไม่รู้ กติกาเยี่ยงนี้ประชาชนไม่รับ มีวิธีเดียวต้องรื้อโครงสร้างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด

ขอเตือน คสช.และรัฐบาลด้วยความปรารถนาดี ให้โละร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ต้องปล่อยให้ถึงขั้นประชามติไม่ผ่านแล้วตั้งคณะกรรมการขึ้นมายกร่างใหม่ ต้องทำประชามติอีกกี่ปีกี่ชาติถึงจะผ่าน

ประเทศจะตายก่อน เพราะรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลวในทุกมิติ ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ ประชาชนจะลุกฮือก่อน ตามที่คุณไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดไว้

ทางออกที่ดีที่สุดควรแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันอีกครั้ง โดยให้นำรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน หมวดว่าด้วยการเลือกตั้งมาใช้โดยเร็วที่สุด เพื่อเปิดประตูสู่การเลือกตั้ง มี ส.ส. ตั้งรัฐบาลใหม่และเลือกตั้ง ส.ส.ร.เข้ามายกร่างรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลแห่งชาติก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทางออกมีประตูเดียว คือ การคืนอำนาจให้ประชาชนเร็วที่สุด

จุดนี้ถ้ารัฐบาลไม่ทำตามข้อเสนอ ประเทศจะตกอยู่ในสภาพอย่างไร นายวัฒนา บอกว่า เมื่อบ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้ก็ต้องถอย อยู่แล้วเป็นภาระของประเทศจะอยู่ไปทำไม

อย่าพยายามยื้ออำนาจ สืบทอดอำนาจ อยู่ในอำนาจให้นาน เสพติดอำนาจ เพราะขณะนี้กำลังมีขบวนการที่ยื้อ เช่น ไม่เคยยอมรับว่าตัวเองทำไม่ได้ ไม่สนใจโลก

ฉะนั้นเมื่ออยู่ในอำนาจไม่ได้ ขอให้ลงอย่างสง่างามโดยรีบคืนอำนาจให้ประชาชน หากไม่ยอมลงสุดท้ายประชาชนจะออกมาไล่แล้วจะจบไม่สวย

อย่าลืมว่าขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้าหนักหน่วงกว่าทุกครั้ง ประชาคมโลกต่อต้าน จนประชาชนมองถึงเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเล็ก ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องกลายเป็นเรื่องใหญ่

ไม่ใช่มาขอเวลาเดินตามโรดแม็ปแบบปลายเปิด ที่ไม่มีเวลาแน่นอน ยกร่างรัฐธรรมนูญไม่มีวันไม่จบไม่สิ้น

ทีมข่าวการเมือง ถามย้ำว่า การเลือกตั้งล่าช้าจะเกิดอะไรตามมา นายวัฒนา บอกว่า ถ้าปล่อยให้ยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ เมื่อนั้นอาการประเทศที่เปรียบเหมือนโรคมะเร็งระยะสุดท้ายแล้ว ขอให้จองศาลาวัดไว้ล่วงหน้าเลย

เพราะสภาพปัญหาของประเทศต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาสะสาง แต่รัฐธรรมนูญที่ยกร่างกันอยู่ออกแบบมาตัดมือตัดเท้าของรัฐบาลให้ตกอยู่ในสภาพเป็ดง่อย ไม่มีอำนาจ

ทั้งๆที่กระบวนการผลิตของโลกยุคใหม่เปลี่ยนแปลงเหมือนในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เราจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของประเทศใหม่ แต่เมื่อมีรัฐบาลเป็ดง่อย ไร้อำนาจ จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างไร

ฉะนั้นเมื่อประเทศเดินต่อไปไม่ได้ ขอให้รีบคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์จะลงจากอำนาจอย่างสง่างาม แต่ถ้าขืนนั่งอยู่ในอำนาจยาวต่อไป...

...ท่านจะตกเป็นจำเลยของสังคม.

ทีมการเมือง

No comments:

Post a Comment