ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Tuesday, June 16, 2015

มาแล้ว! คนสเปน ขอให้ยกเลิกระบบกษัตริย์ ประกาศไม่เ...




ชาวสเปนร่วม3,000คนได้ออกมาชุมนุมประท้วงให้ล้มเลิกระบอบกษัตริย์สเปน และคาดกว่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ



 สเปน - ประชาชนชาวสเปนซึ่งต่อต้านสถาบันกษัตริย์ราวสามพันคนหลั่งไหลเข้าใจกลางกรุง มาดริด และไปรวมตัวกันที่หน้าศูนย์ราชการแห่งหนึ่ง โบกธงชาติสเปนสีเหลือง แดง และม่วง เรียกร้องให้ #ล้มเลิกสถาบันกษัตริย์ได้แล้ว



โดยแกนนำได้อ่านแถลงการณ์ขอต่อต้าน "การส่งเสียภาษีเลี้ยงดูราชวงศ์" และ "เสรีภาพคือสมบัติของมนุษยชาติ"



แกนนำคนหนึ่งประกาศว่า "เราต้องการสิทธ์ในการตัดสินใจเอง"



การชุมนุมมีขึ้น หลังจากการประกาศสละราชสมบัติของกษัตริย์เฒ่าฮวน คาร์ลอส ซึ่งยกบัลลังก์ให้เจ้าชายฟิลิปขึ้นครองราชย์ในช่วงราชวงศ์กำลังเสื่อมหนักขึ้น เป็น "กษัตริย์ฟิลิปที่ 6" แต่การชุมนุมยังดำเนินต่อขนานต่อไปร่วมสัปดาห์ แม้แต่ในระหว่างพิธีสถาปนาการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ ซึ่งชาวสเปนรับไม่ได้กับการที่สเปนยังมีระบบกษัตริย์สูบเลือดประชาชนพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์ แทนพระองค์เก่าเรื่อยๆ จึงออกมาเรียกร้องให้ยุติวงจรกษัตริย์ ให้ล้มเลิกไปเสียเลย



รัฐบาลได้ส่งกำลังตำรวจปราบจลาจลกว่า 7 พันนาย กระจายกำลังสกัดผู้ชุมนุมรายรอบจตุรัส โดยมีพลซุ่มยิง (สไนเปอร์) 120 นาย เฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม แต่ไม่สามารถหยุดความโกรธแค้นของประชาชนที่มีต่อระบบกษัตริย์ที่เสื่อมถึงที่สุดแล้ว



ตำรวจปะทะกับผู้ชุมนุมหลายครั้งแล้ว และประชาชนหลายรายถูกจับกุมจากการพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้าไปในพระราชวัง



ผู้ชุมนุมที่สวมเสื้อสกรีนข้อความต่อต้านระบอบกษัตริย์ถูกตั้งข้อหาต่อต้านและไม่จงรักภักดี



ขณะที่การชุมนุมประท้วงล้มล้างระบอบกษัตริย์จะเป็นไปอย่างดุเดือด ประชาชนอีกจำนวนน้อยได้ยืนเข้าแถวข้างทาง โบกธงและตะโกน "ทรงพระเจริญ" ในงานพิธีสถาปนาการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่



เหล่าเจ้าสเปนคงหวังว่าศักราชใหม่จะเรียกความนิยมชมชอบให้แก่ #ราชวงศ์เจ้าปัญหา ซึ่งเป็นประเด็นฉาวโฉ่เกี่ยวข้องกับการโกงกินยาวเป็นหางว่าวในขณะที่ เศรษฐกิจของสเปนกำลังถดถอย จึงยิ่งกดขี่ให้ชาวสเปนนับหลายล้านยากจนลงไปอีก สร้างความโกรธแค้นให้แก่ประชาชนจำนวนมากจนออกมาชุมนุมประท้วงแสดงความเกลียดชังต่อสถาบันกษัตริย์และต้องการให้สเปนปกครองแบบสาธารณรัฐตามชื่อจริงๆ



http://rt.com/news/167204-republican-protest-spain-monarchy/

https://www.youtube.com/watch?v=aMDc4lHp6Z0

https://www.youtube.com/watch?v=Y0cJEGG3xgE

https://www.youtube.com/watch?v=Nk_CTjv50FY

เล่นวิดีโอ








No comments:

Post a Comment