ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Tuesday, March 15, 2016

เอางี้ไหม ถ้ารับธรรมนูญฉบับโจร คสช.ไม่ผ่าน ก็ปิดประเทศไปเลย

ถึง พี่น้อง ประชาชน ทั่วทั้งประเทศ ...เอางี้ไหม ถ้ารับธรรมนูญฉบับโจร คสช.ไม่ผ่าน

ก็ปิดประเทศไปเลย ให้ประยุทธ์ และพ่อของมันอยู่ไป ชั่วกัลปาวสานเลยไหม..... สัส

------------------------------

จะร่าง รธน. หรือปิดประเทศ

Sat, 2015-10-31 07:11

ใบตองแห้ง
-

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ ยังเลื้อยอยู่ในเขาวงกต ยังชวนทะเลาะนักการเมืองตั้งแต่สูตรเลือกตั้ง ซึ่งทั้งประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ไม่เห็นด้วย

-
สูตรนี้ไม่รู้ขูดมาจากต้นกล้วยไหน ให้ประชาชนเลือก ส.ส.เขตอย่างเดียว ใครชนะได้ไป ใครแพ้ให้เอาคะแนน สอบตกมาคิดส.ส.บัญชีรายชื่อ ถามว่าระบบนี้มีที่ไหนในโลก ปรมาจารย์มีชัยบอกเคยมีคนคิด แต่ยังไม่มีใครทำ

-
อะไรที่ชาวโลกเขาไม่ทำนี่ดีนักแล คนไทยจะได้อ้าง Thailand Only ภูมิใจได้เกิดในประเทศนี้ ทั้งที่ไม่มีตรรกะไม่มีเหตุผล ด้นไปเรื่อย "ไม่ให้คะแนนเสียงตกน้ำ" ใช่เลย คะแนนคนแพ้ไม่ตกน้ำ แต่คะแนนคนชนะตกน้ำ สมแล้วที่มีคนตั้งชื่อ "สูตรเลือกตั้งเชิดชูผู้แพ้"

-
เขตเลือกตั้งที่ 1 คนเฮไปเลือกนาย ก. 8 หมื่นเสียง นาย ข. ค. ง. ได้คะแนนรวมกัน 2 หมื่นเสียง เขตเลือกตั้งที่ 2 คนเลือกนาย จ. 4 หมื่นเสียง นาย ฉ. ช. ฌ. ได้คะแนนรวมกัน 6 หมื่นเสียง แปลว่าคนยิ่งเลือกนาย ก. ท่วมท้นด้วยความนิยมสูง คะแนนบัญชีรายชื่อยิ่งตกน้ำเยอะ

-
ยังงี้แอบตั้งพรรคสาขา 2 ดีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ 2 ในภาคใต้ พรรคเพื่อไทย 2 ภาคเหนือภาคอีสาน เขตไหนคะแนนเหลือเฟือก็เผื่อแผ่ให้กัน

-
พอลองคำนวณผลการเลือกตั้ง 2548 จึงเพี้ยนไปใหญ่ จากที่ใช้คะแนนบัญชีรายชื่อ 31 ล้าน คำนวณ ส.ส. 100 คน ก็หันไปใช้คะแนน "สอบตก" 11 ล้านมาคิดแทน ไทยรักไทยแพ้น้อย จึงได้ส.ส.บัญชีรายชื่อลดฮวบจาก 67 คนเหลือ 20 คน ปชป.แพ้มากได้เพิ่มจาก 26 เป็น 37 คน ชาติไทย 7 เป็น 21 คน พรรคมหาชนของไอ้หนุ่มซินตึ๊งซึ่งได้ 0 (เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2540 ถ้าได้ต่ำกว่า 5% ให้ตัดทิ้ง) ก็กลายเป็นได้ 19 คน

-
พูดอย่างนี้อยากให้ไทยรักไทยได้ท่วมท้น 375 เสียงอยู่เรอะ เปล่าเลย เพราะถ้าต้องการให้ผลการเลือกตั้งสะท้อนเจตจำนงประชาชน พรรคไทยรักไทยคงได้น้อยกว่า 375 อยู่ดี เช่นถ้าใช้สูตรเยอรมันแบบบวรศักดิ์ พรรคไทยรักไทยยิ่งได้น้อยไปอีกนะครับ คือได้ 19 ล้านเสียงจาก 31 ล้านเสียง ก็จะได้ส.ส.ทั้งประเทศ 306 คน เมื่อได้ส.ส.เขตไปแล้ว 308 คนก็แปลว่าไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเลย!

-
แต่สูตรเยอรมันมีเหตุผลอธิบายได้ ถึงเจตจำนงประชาชน คุณได้ 19 ล้านจาก 31 ล้าน คิดเป็น 61% คุณก็ควรได้ส.ส. 305-306 จาก 500 คน ต่างกับสูตร "เชิดชูสอบตก" ที่เอาเฉพาะเจตจำนงคนเลือกส.ส.สอบตก ซ้ำยังไพล่ไปเอาคะแนนตัวบุคคลมาเป็นคะแนนพรรค เพราะการเลือก ส.ส.เขตบางครั้งเราก็เลือกเพราะรัก เพราะเป็นเพื่อน เป็นญาติ โดยอาจไม่ชอบพรรคก็ได้ จริงไหมครับ

-
อ้าวถ้าเห็นด้วยกับบวรศักดิ์ ตอนนั้นค้านทำไม ข้อแรก สูตรเยอรมันแท้ไม่เหมือนบวรศักดิ์ เพราะเขาตัดพรรคที่ได้ต่ำกว่า 5% ไม่ให้มีพรรคเบี้ยหัวแตกมากไป ข้อสอง บวรศักดิ์ดันเติม Open List ให้คนในพรรคแข่งกันเอง

-
คำถามคือในเมื่อระบบเลือกตั้งฉบับบวร ศักดิ์ ผ่านการถกเถียงจนตกผลึกแล้วว่าตรงไหนสังคมยอมรับไม่ยอมรับ ทำไมมีชัยจึงต้องคิดใหม่ให้พิลึกพิลั่น "ไม่เอาอย่างใคร" แถมยังต่อเติมอะไรประหลาดๆ เช่น แพ้ Vote No ไม่ให้สมัครใหม่ ทั้งที่เป็นอำนาจตัดสินใจของประชาชน คนเขาไม่เลือก ถ้ามันอยากสมัครอีก ก็เรื่องของมันสิครับ ทำไมต้องร่างรัฐธรรมนูญคุณพ่อรู้ดีไปบังคับเขา

-
ร่างรัฐธรรมนูญมีชัยยัง "วาง" อีกหลายอย่างน่าจับตา เช่นกำหนด "หน้าที่" ให้รัฐบาลต้องทำ ถ้าไม่ทำอาจมี "สมาคมโลกแข็ง" ฟ้องศาลล้มรัฐบาลได้ ยังไม่นับ คปป. และ "ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต" ที่จะเป็นประเด็นใหญ่ ว่า "ทุจริต" ตัดสินโดยกระบวนการยุติธรรมหรืออำนาจแต่งตั้งอำพราง

-
อยากถามจังนี่ท่านจะร่างรัฐธรรมนูญหาจุดร่วมหรือร่างให้ทะเลาะกัน จนกลายเป็น "ไม่ปรองดองไม่ต้องเลือกตั้ง" อยากรู้จัง วิษณุ เครืองาม จะแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่างไร ถ้าประชามติไม่ผ่าน

-
เอางี้ไหม ถ้าไม่ผ่านก็ปิดประเทศไปเลย ให้ลุงตู่อยู่ ชั่วกัลปาวสาน ไม่มีเลือกตั้งไม่ตายหรอก ฮิฮิ


No comments:

Post a Comment