ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Tuesday, March 1, 2016

คำถามว่า ฝ่ายรณรงค์คัดค้านจะถูกจับกุมดำเนินคดี ถูกปรับทัศนคติสักกี่คน

หัวโค้งอำนาจ

Mon, 2016-02-29 16:44

ใบตองแห้ง


การเมืองสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มด้วยทักษิณ ชินวัตร ขย่มร่างรัฐธรรมนูญ ตามด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เรียกร้องให้ คสช.รีบสละอำนาจจัดเลือกตั้งในปีนี้ ปิดท้ายด้วยตำรวจออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตคนสนิทประธานองคมนตรี แชทไลน์กล่าวหาพลเอกซื้อขายตำแหน่งตำรวจ

อ้อๆ ยังมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร บอกว่ากรณีราชภักดิ์จบแล้ว สตง.ก็บอกว่าจบ แต่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนยันยังไม่จบ

นายกรัฐมนตรีประกาศเสียงดังฟังชัด ร่างรัฐธรรมนูญควรขยักอำนาจพิเศษอีก 5 ปี มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นงง ถกเครียดกับวิษณุ เครืองาม ร่วม 2 ชั่วโมง แม้ยังไม่รับปากแก้ให้ตามต้องการ แต่หลายฝ่ายก็ฮือออกมาต้าน ไม่ต่างจากร่าง คปป.ของบวรศักดิ์ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ที่ก่อนหน้านี้แบะท่าจะรับร่าง "ปราบโกง" เพราะแพ้เลือกตั้งก็ยังพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ล้มรัฐบาลได้ พอบอกจะยืดอำนาจพิเศษออกไป กษิต ภิรมย์ ก็สวนทันที "อยู่ 2 ปีไม่มีผลงานยังคิดจะอยู่อีก 5 ปี"

สถานการณ์วันนี้เห็นชัดแล้วว่าประเทศ The World's Happiest Economy (แต่ส่งออกติดลบ 8.9%) ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก กำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับอากาศร้อนและน้ำแล้ง โดยอาจแบ่งเป็น 2 พีเรียดคือ จากนี้ไปถึงปลายเดือนมีนาคม ที่ กรธ.จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นสำคัญคือ กรธ.จะแก้ไขให้ตามที่ ครม. (คสช.นั่นแหละ) เรียกร้องต้องการหรือไม่

ถ้าไม่ คสช.จะทำอย่างไร จะยอมรับร่างไปลงประชามติตามนั้น หรือจะคว่ำร่าง? คว่ำอย่างไร รัฐธรรมนูญ 2557 ที่แก้ไขครั้งล่าสุดก็ไม่บอกไว้ว่าคว่ำวิธีไหน ไม่เหมือนร่างบวรศักดิ์ที่บอกให้ สปช.ลงมติ แล้วถ้าคว่ำร่าง จะตอบคำถามสังคมอย่างไร จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร ฯลฯ คว่ำได้ไม่คุ้มเสีย แถมผิดใจกับปู่มีชัย

ถ้า กรธ.แก้ให้ เขียนอำนาจเฉพาะกาลขยักไป 5 ปี กระแสต้านก็ยิ่งร้อนแรง ประเด็นสำคัญไม่เพียงคว่ำ-ไม่คว่ำ แต่ยังจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้อำนาจ ใช้ระบบราชการ ใช้กฎหมาย ซึ่งจะมีคำถามว่าใช้อย่างเป็นธรรมหรือไม่ ฝ่ายรณรงค์คัดค้านจะถูกจับกุมดำเนินคดี ถูกปรับทัศนคติสักกี่คน

แค่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาคประชาสังคมจะจัดเสวนารัฐธรรมนูญ ก็ถูกห้ามจนย้ายที่ 2 ครั้งซ้อน ขณะที่ทหารพา รด.ไปเดินรณรงค์ตามชุมชน

รัฐบาล คสช.อยู่มานานเกือบ 2 ปี ไม่ใช่แค่เสื้อแดง พรรคเพื่อไทย นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยที่คัดค้าน แต่การใช้อำนาจยังกระทบคนกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่คนระดับนำด้วยกัน มาถึงพระ มาถึง NGO ที่เคยไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เกิด "เครือข่ายทวงคืนผังเมือง" เคลื่อนไหวค้านคำสั่ง คสช. ขณะที่รัฐบาลยังจะสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง จะฟื้นเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งคง "เชิญแขก" ได้อีกเยอะ

เศรษฐกิจที่ตีปี๊บกันมา เจอของจริงส่งออกเดือนมกราคมติดลบ 8.9% สภาพัฒน์ปรับลดเป้าจาก 3.0-4.0 เป็น 2.8-3.8 (เดี๋ยวก็ลดอีก) "ทีมสมคิด" เริ่มสิ้นมนตร์ คิดได้แค่ขึ้นภาษี ขณะที่ภัยแล้งกำลังจะมา ภัยแล้งโทษรัฐบาลไม่ได้นะครับ แต่ต้องเข้าใจว่าเวลายากลำบาก ผู้คนจะเกี่ยงงอนและจ้องจับผิดกัน ยกตัวอย่างเงินตำบลละ 5 ล้าน ได้ช้าได้ไม่ครบได้อานิสงส์ไม่ทั่วถึง ฯลฯ ชาวบ้านก็จะบ่นขรม

หัวโค้งอำนาจ สารพัดการเคลื่อนไหวจะประดังในช่วง 1+4 เดือนต่อไปนี่แหละ

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ

No comments:

Post a Comment