ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Wednesday, March 2, 2016

“ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้”

"วัฒนา"ขึ้นศาล ยื่นเงินสด1แสน ประกันตัว คดีผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ติดตามรายละเอียด http://www.matichon.co.th/news/57001


เมื่อเวลาประมาณ 05.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีการถูกจับกุมตัว ระบุว่า "ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้"

วานนี้ผมถูกทหารมาควบคุมตัวไปจากบ้านเพื่อปรับทัศนคติ กรณีที่ผมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ควิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรี ทหารพาผมไปถึง มทบ. 11 ประมาณ 11.30 น. จากนั้นผมถูกควบคุมตัวไว้ในห้องสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 5×8 เมตร มีนายทหารมาพูดคุยกับผม 2 ชุด จนเวลาประมาณ 21.30 น. ผมจึงถูกควบคุมตัวมาที่ สน. นางเลิ้ง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาผมตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เสร็จจากโรงพักทหารพาผมกลับมาส่งถึงบ้านประมาณ 23.10 น. วันนี้ผมต้องไปศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อขอประกันตัวสู้คดีต่อไปตามกฎหมาย


นายทหารพระธรรมนูญแจ้งกับผมว่า ข้อความที่ผมโพสต์นั้นเป็นความเท็จทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายซึ่งผมไม่ขอมีความเห็นเพราะเมื่อมีการดำเนินคดีแล้ว ก็ควรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม แต่สิ่งที่ผมต้องพูดคือถ้าคุณเห็นว่าผมทำผิด คุณต้องไปแจ้งความดำเนินคดีกับผมตามกฎหมาย ไม่ใช่ยกกำลังมาบุกบ้านเพื่อควบคุมตัวผมไปอย่างที่ทำกัน นั่นคือพฤติกรรมของการลุแก่อำนาจและใช้อำนาจตามอำเภอใจ ซึ่งขัดกับคำพูดของพวกคุณเองที่เรียกร้องให้ทุกคนเคารพกฎหมาย นี่คือสาเหตุสำคัญที่ผมเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตย

ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ พรรคเพื่อไทย นายกยิ่งลักษณ์ ทุกท่านและทุกองค์กรที่เรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวผม จนทำให้ผมได้รับอิสรภาพในที่สุด ผมยอมรับว่านายทหารทุกคนที่ถูกใช้มาได้ปฏิบัติกับผมอย่างสุภาพ แต่ไม่ได้หมายความวิธีการที่ถูกใช้ให้ทำนั้นถูกต้อง ผมยืนยันกับนายทหารที่ถูกใช้ให้มาปรับทัศนคติว่า ผมจะยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คสช และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป เพราะใครก็ตามที่กินเงินเดือนจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนซึ่งเป็นเงินของผมด้วย ย่อมจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้เสมอ ที่สำคัญผมไม่เคยขอร้องให้พวกคุณเข้ามายึดอำนาจ แล้วทำไมผมจึงจะวิจารณ์ไม่ได้ พวกคุณไม่มีสิทธิมาใช้พฤติกรรมแบบที่ทำกับผมโดยเด็ดขาด เพราะผมไม่ยอมและไม่เคยกลัว

หมายเหตุ ผมเพิ่งทราบจากแม่บ้านว่า ทหารกลุ่มที่พาตัวผมไปได้ย้อนกลับมาที่บ้านผม มาหลอกแม่บ้านว่าผมใช้ให้มาเอาโทรศัพท์ที่ผมฝากไว้กับลูกสาว โชคดีที่ลูกสาวผมไม่เชื่อไม่มอบโทรศัพท์ให้ไป พฤติการณ์ของทหารที่ทำแบบนี้ควรเรียกว่าอะไรครับ


No comments:

Post a Comment