ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Thursday, March 17, 2016

ราชทัณฑ์รับจ่ายเงินเยียวยาแม่จำเลย (เสื้อแดง) ที่ตายในเรือนจำ

ราชทัณฑ์รับจ่ายเงินเยียวยาแม่จำเลย 'คดียิงแกนนำ กปท.' ที่ตายในเรือนจำ
Thu, 2016-03-17 21:51

นัดฟังไกล่เกลี่ยคดี 'จำเลยคดียิงแกนนำ กปท.' เสียชีวิตระหว่างถูกคุมตัวในเรือนจำ เบื้องต้นราชทัณฑ์จะจ่ายเงินเยียวยาแก่แม่ของผู้ตาย ส่วนนัดกำหนดประเด็นข้อพิพาท เลื่อนไป 7 เม.ย.

17 มี.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลแพ่งนัดไกล่เกลี่ยและนัดชี้สองสถาน (นัดกำหนดประเด็นข้อพิพาทระหว่างโจทก์และจำเลย) ในคดีที่นางอารีย์ ชัยมงคล แม่ของนายสุรกริช ชัยมงคล ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อกรมราชทัณฑ์ว่า จงใจหรือประมาทเลินเล่อละเลยต่อหน้าที่ เป็นเหตุให้นายสุรกริชเสียชีวิตกระทันหันขณะอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2557 ระหว่างการฝากขัง จากการที่นายสุรกริชตกเป็นผู้ต้องหาในกรณียิงนายสุทิน ธราทิน แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เสียชีวิตที่วัดศรีเอี่ยม ย่านบางนา ขณะนำมวลชนปิดจุดรับลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2557

นางอารีย์ซึ่งเป็นโจทก์และกรมราชทัณฑ์ จำเลย รายงานผลการไกล่เกลี่ยว่า ทางกรมราชทัณฑ์ได้ตกลงที่จะจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ฟ้อง แต่ได้เลื่อนนัดการกำหนดประเด็นข้อพิพาทออกไปเป็นวันที่ 7 เม.ย. 2559 เนื่องจากศาลเห็นว่ายังอยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ย

การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายครั้งนี้ มีสาเหตุจากนางอารีย์เชื่อว่ามีการทำร้ายร่างกายนายสุรกริชจนเสียชีวิต เนื่องจากก่อนเสียชีวิตนายสุรกริชสุขภาพร่างกายแข็งแรง และสภาพศพมีร่องรอยฟกช้ำตามร่างกาย ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายสุรกริชเกิดขึ้นในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ จึงมีกระบวนการไต่สวนการตาย โดยศาลมีคำสั่งเมื่อวันที 7 ก.ค. 2558 ว่า เสียชีวิตจากการมีเลือดออกมากในระบบทางเดินอาหาร ภายในเรือนจำ

ทั้งนี้ การชี้สองสถานหรือการกำหนดข้อพิพาทระหว่างโจทก์และจำเลย คือกระบวนการที่ศาลแพ่งจะพิจารณาคำฟ้องของโจทก์และคำให้การจำเลยว่าหากมีข้อใดที่ฝ่ายโจทก์อ้างแล้วจำเลยไม่ยอมรับ ศาลจะกำหนดเป็นประเด็นข้อพิพาท และกำหนดให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำพยานหลักฐานมาสืบ



No comments:

Post a Comment