ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Tuesday, May 24, 2016

สหรัฐบุกเวียตนาม ... มีนัยสำคัญอะไรบ้าง (ไลน์ #pichit)

เป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกมาสองสามวันแล้วคือ ประธานาธิบดีโอบามาเดินทางมาเยือนเวียดนาม ยกระดับความสัมพันธ์ถึงขั้น "หุ้นส่วน" (partner)

ข่าวสำคัญคือ สหรัฐฯยกเลิกข้อห้ามขายอาวุธให้เวียดนาม ขณะที่เวียดนามตกลงซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 จำนวน 100 ลำ มูลค่า 11.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับสายการบินแห่งชาติเวียดนามให้เป็นสายการบินสากล

รวมทั้งข้อตกลงร่วมมือทางทหาร วัฒนธรรม แลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างมหา'ลัยในสองประเทศ และให้ PeaceCorp ของอเมริกาเข้ามาปฏิบัติงานในเวียดนามได้เป็นครั้งแรก

เวียดนามเป็นหนึ่งใน 12 สมาชิกผู้ก่อตั้งเขตศก.TPP ร่วมกับสหรัฐฯ ทั้งที่ปัจจุบันก็เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดจากอาเซียนไปสหรัฐฯอยู่แล้ว

นักสิทธิมนุษยชนต่างตำหนิโอบามาว่า ไม่กดดันเวียดนามในเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่กลับเอาใจเวียดนามเพื่อไปยันอิทธิพลของจีน (และหลายคนในไทยก็คงโมโหแบบเดียวกันว่า อเมริกากดดันไทยเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่กลับไปเอาใจเวียดนามที่เรื่องนี้แย่กว่าไทยเสียอีก)

ก้าวนี้ของสหรัฐฯ มีนัยว่า แม้ไทยจะยังเป็น "หุ้นส่วน" สำคัญของอเมริกาในภูมิภาคนี้ แต่วันนี้เมื่อไทยไม่เป็น "หุ้นส่วนที่ดี" แถมเอียงไปรัสเซีย-จีนมากขึ้น อเมริกาก็แสดงให้เห็นว่า มี "ตัวเลือก" ไว้เล่นหลายตัว

ทิศทางของเวียดนามนั้นชัดเจนคือ ลดอิทธิพลของรัสเซีย ยันการขยายตัวของจีน เร่งค้าขายกับโลกตะวันตกด้วยการเจรจาการค้า ส่วนไทยโดนตะวันตกเมินเฉย ก็เล่นหมากรัสเซีย-จีนไปพลาง ๆ ก่อน แม้สหรัฐฯและยุโรปไม่ขายอาวุธให้ ก็ไปซื้อรัสเซีย-จีนแทนก็แล้วกัน #pichit

No comments:

Post a Comment