ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Monday, May 23, 2016

กปปส.​กลับใจ: ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.) ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟสบุ๊ก Young People for Social-Democracy Movement, Thailand – YPD

การแถลงข่าวของกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นกิ่งก้านสาขาของ กปปส. ใช้ชื่อว่า กลุ่มประสานงานเยาวชนสังคมนิยมเพื่อประชาธิปไตย(Young People for Social – Democracy Movement, Thailand หรือ YPD) ซึ่งมีการกล่าวหา กรธ. โดยเฉพาะเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐธรรมนูญไม่ยึดโยงประชาชน ซึ่งตนไม่แน่ใจว่ากลุ่มนี้เป็น กปปส.จริงหรือไม่ และในเรื่องรัฐธรรมนูญที่เขาอ้างว่า ไม่ยึดโยงกับประชาชนนั้น ไม่ถูกต้อง"(อ่านข่าวที่นี่)

ทาง"ศูนย์ ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย"มีความไม่สบายใจต่อการให้ สัมภาษณ์ดังกล่าวเนื่องจากผิดเพี้ยนและบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดของสาธารณชนได้ จึงต้องขอโอกาสชี้แจงต่อสังคมใน 2 ประเด็นดังต่อไปนี้

1. "ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย" เป็นกลุ่มกิจกรรมที่มีความสนใจทางการเมืองแนวสังคมนิยมประชาธิปไตย (Social Democracy) ก่อตั้งเมื่อปี 2545 โดยนักกิจกรรม นักศึกษา นักอนุรักษ์ สื่อมวลชน โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างสังคมประชาธิปไตยที่มีทั้งประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ และประชาธิปไตยทางการเมือง เน้นทำงานกับกลุ่มเยาวชน คนหนุ่มสาว เชื่อมโยงกับขบวนการภาคประชาชนทั้งแรงงานและเกษตรกร ทั้งยังเป็นเครือข่ายสมาชิกกับองค์กร International Union of Socialist Youth ซึ่งเป็นองค์กรเยาวชนที่มีแนวคิดแบบสังคมนิยมประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้ง ในระบบรัฐสภา มีสมาชิกจากกว่า 134 ประเทศทั่วโลก
"ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย" มีธรรมนูญองค์กรและโครงสร้างองค์กรแบบไม่มีประธาน สมาชิกทุกคนมีอิสระในการแสดงความเห็นในฐานะปัจเจกบุคคล แต่หากจะแสดงจุดยืนในนามขององค์กร ก็ต้องผ่านการลงมติในที่ประชุม เพราะฉะนั้น ในสถานการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2556-2557 สมาชิกบางคนจึงเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของ กลุ่มกปปส.ซึ่งเป็นสิทธิในทางการเมืองในนามปัจเจกบุคคลเป็นธรรมดา

"ศูนย์ ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย" ไม่เคยออกแถลงการณ์หรือแสดงจุดยืนใดๆในนามองค์กรในช่วงสถานการณ์ทางการเมือง ปี 2556-2557 ดังนั้นการจะมากล่าวหาว่า ตีตราว่า องค์กรเป็น กปปส. ไม่เป็นกปปส. หรือแม้กระทั้งจะกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มทางการเมืองฝั่งตรงข้ามจึงเป็นเรื่อง ที่ไร้เหตุผล

สะท้อนการปฏิบัติหน้าที่โฆษกที่ผิดพลาด ขาดการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ทำลายความน่าเชื่อถือต่อตำแหน่งอันทรงเกียรติ และความเชื่อมันต่อร่างรัฐธรรมนูญ

เรามีจุดประสงค์จะก้าวข้ามความขัด แย้งการเมืองเรื่องสีเสื้อ เพราะ 10 ปีที่ผ่านมานี้พิสูจน์ให้เห็นถึงการเอามวลชนมาประหัตประหารกัน แต่ชนชั้นนำในสังคมไทยกลับพลัดกันเสวยสุข ยกตัวอย่างเช่น การรับเงินเดือนจากตำแหน่งต่างๆที่ทหารตั้งให้หลังรัฐประหาร หรือการแสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจจากการเป็นรัฐบาลในสมัยที่ยังมีประชาธิปไตย ชนชั้นนำต่างมีอำนาจขึ้นมาผลัดกันชม

เราปรารถนาระบบประชาธิปไตยที่ ยึดโยงกับอุดมการณ์ทางการเมืองกว่าตัวบุคคล เราไม่เอาพรรคการเมืองที่เป็นเพียงตัวแทนของชนชั้นนำเก่ากับชนชั้นนำใหม่ เราเป็นเพียงแค่เยาวชนที่ใฝ่ฝันถึงอนาคตใหม่ของสังคมไทย

2.ข้อกล่าวหา ที่ว่า "ยิ่งใกล้วันประชามติก็ได้ปรากฏกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ออกมามากมาย ทำงานแบบจัดตั้งสอดประสานอย่างเป็นระบบ"และการโกหกต่อหน้าสาธารณชนเรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญยึดโยงกับประชาชน "ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย" ขอชี้แจงว่าเราไม่ได้ทำงานโดยรับอามิสสินจ้างจากใคร พวกเราบางคนยังยืมเงินเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม 20 บาทเพื่อนั่งเรือคลองแสนแสบกลับบ้านหลังแถลงการณ์
การสอดประสานของการลุกขึ้นมาตั้งคำถามต่อร่างรัฐธรรมนูญและประชามติเป็น ธรรมชาติของโลก เมื่อใดที่แรงกดมีมาก การปะทุก็เกิดขึ้นตามมา เมื่อใดที่ประชาชนไร้สิทธิเสรีภาพ การลุกขึ้นเพื่อทวงสิทธิของประชาชนก็เกิดขึ้นตามมา

เราจึงขอท้าให้ รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้งยกเลิกกฎหมายหลายฉบับที่ขัดกับความโปร่งใส ของการทำประชามติ เพื่อจะได้รู้ว่าความจริงแล้วประชาชนคิดเห็นอย่างไร ท้ายนี้เราขอตั้งคำถามง่ายๆว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยึดโยงกับประชาชน ขอให้ท่านจงอธิบายการขั้นตอนและหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะกรรมการร่าง รัฐธรรมนูญว่ายึดโยงกับประชาชนอย่างไรหากท่านตอบได้และกล้าตอบ ขอให้ท่านช่วยให้สัมภาษณ์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้!!!

เพื่อประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตยทางการเมือง
ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.)
23 พฤษภาคม 2559

No comments:

Post a Comment