ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Wednesday, March 23, 2016

สว. ลากตั้ง ไม่ใช่พบกันครึ่งทาง แต่เป็นการไปพบที่บ้านทรราช คสช.

สปท.เปรียบร่างฯมีชัย ไม่ใช่พบกันครึ่งทาง แต่เป็นการไปพบที่บ้าน คสช.เลย
-

"สมพงษ์" ชี้ที่มา ส.ว.ไม่ครึ่งทาง เปรียบพบที่บ้าน คสช. ซัด "มีชัย" ดื้อรั้นคงบัตรเลือกตั้งใบเดียว
-

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม นายสมพงษ์ สระกวี กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้พิจารณาข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีอะไรใหม่ นอกจากเป็นการรักษาหน้าเพียงเล็กน้อย เพื่อแก้เกี้ยวมากกว่า การให้เลือก ส.ว.ทางอ้อม 50 คนนั้น ไม่ได้ตอบโจทย์อะไรเลย 
-

เพราะหลักใหญ่คือ ส.ว.สรรหา 200 คน ที่ไม่ยึดโยงประชาชน ยังท่องคาถาลงเรือแป๊ะต้องตามใจแป๊ะ ยอมผ่อนเพื่อรักษาหน้าตัวเอง หากให้เลือกตั้ง ส.ว.ครึ่งหนึ่งและแต่งตั้งครึ่งหนึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ถึงจะเรียกครึ่งทางมากกว่า ไม่มีเลือกตั้งเลยไม่ใช่พบกันครึ่งทาง แต่พบกันที่บ้าน คสช.

-
ส่วนการให้ทั้งสองสภาประชุมร่วมกันโดยใช้มติ 2 ใน 3 ในการเปิดโหวตนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีรายชื่อได้นั้น นายสมพงษ์กล่าวว่า จะเอาสภาแต่งตั้งมารวมกับสภาเลือกตั้งไม่ได้ ถ้ายึดหลักการว่านายกรัฐมนตรีควรมาจากสภาผู้แทนราษฎร หากให้สภาผู้แทนราษฎรอย่างเดียวมีมติ 2 ใน 3 แล้วเอานายกฯคนนอกเข้ามายังไม่เป็นไร เพราะความรับผิดชอบจะตกอยู่กับผู้แทนราษฎรและพรรคการเมือง ซึ่งต้องรับผิดชอบต่อประชาชน หากใช้สองสภารวมกันเปิดทางนายกฯ คนนอกถือว่าไม่ชอบธรรม คงถูกวิจารณ์มาก ห้ามไม่อยู่ และหมิ่นเหม่ต่อการทำประชามติ ส่วนการให้คงใช้บัตรเลือกตั้ง ส.ส.ใบเดียวนั้น แสดงถึงความดื้อรั้นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เอง ที่ไม่ฟังเสียงประชาชน 
-
ทั้งๆ ที่ประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์มากจากหลายฝ่ายและในที่สุดนายมีชัยก็จะถูกกล่าวหาว่าเขียนรัฐธรรมนูญรับใช้เผด็จการตั้งแต่หนุ่มจนแก่ ซึ่งเป็นที่รู้กันทั้งบ้านเมืองว่านายมีชัยเป็นหนึ่งใน คสช. ดังนั้นเมื่อ คสช.ขอมาก็ปฏิบัติตามไม่ใช่เรื่องแปลก

Cr:  มติชนออนไลน์


No comments:

Post a Comment